Breaking News

Học 3ds Max - bài 20

Học 3ds Max - Bài 19



*TEXT ONLY*
Thêm thân máy bay
Thân máy bay chính là một phần mở rộng của hình học ca-pô
Cài đặt bài học:
Tiếp tục làm việc từ bài học trước.
Dựng phần phía trước của thân máy bay từ phía sau của ca-pô:
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Polygon). Trong khung nhìn Perspective,  nhắp chuột đa giác ở phía sau của ca-pô để chọn nó.

Trên ribbon  bảng Polygon, nhắp chuột  (Inset). Trên khung nhìn Perspective, kéo xuống dưới để tạo một đa giác lồng vào với đường viền đa giác rất hẹp.

Trên ribbon  bảng Polygon, nhắp chuột  (Bevel). Trong khung nhìn Perspective, kéo lên trên lần này để extrude đa giác ra trước mặt sau của máy bay. Xem khung nhìn Front trong khi bạn làm điều này, và extrude đa giác ra xa  khu vực của ca-pô.


Khung nhìn Front
Thả chuột, sau đó kéo lên trên lần nữa để thay đổi tỷ lệ góc xiên cho nó hầu như giống đường kính của bản thân ca-pô. Một lần nữa, xem khung nhìn Front trong khi bạn làm điều này.


Khung nhìn Front
Tiếp tục mô hình thân máy bay:
Sử dụng  (Bevel) lần nữa để mở rộng thân máy bay lên trên cạnh đứng đầu của bảng hình chữ nhật ở mặt trước của buồng lái, sau đó kéo tỷ lệ nó lên sao cho ở khung nhìn Front, nó đi theo đường viền của ảnh blueprint


Khung nhìn Front
Trông được đấy, nhưng nếu bạn nhìn vào khung nhìn Top, bạn có thể thấy có một góc xiên một chút theo chiều rộng.
Kích hoạt khung nhìn Top, sau đó kéo tỷ lệ đa giác xuống theo trục Y để sắp thẳng hàng nó với ảnh blueprint.

Từu đây, Extrude là công cụ chính để tạo thân máy bay. Theo cách này, bạn sẽ sử dụng Scale và điều chỉnh đỉnh để làm đẹp hình học.
Nếu cần thiết,  pan khung nhìn Front để bạn có thể thấy buồng lái.
Chú ý Chúng tôi sẽ không luôn luôn đề cập khi bạn cần sử dụng pan để điều chỉnh khung nhìn, nó có thể khác chút đỉnh tùy thuộc vào cài đặt cửa sổ 3ds Max.
Trên ribbon  bảng Polygon, nhắp chuột  (Extrude). Trong khung nhìn Perspective, extrude thân máy bay lên trên cạnh đứng đầu của buồng lái. Như thường lệ, xem khung nhìn Front trong khi bạn làm điều này.

Khung nhìn Front
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Vertex).
Trong khung nhìn Front,  kéo một hộp để chọn những đỉnh ở cạnh dưới của mặt sau của thân máy bay. Sau đó  move những đỉnh này xuống dưới theo trục Y để trùng với đường viền dưới của máy bay.

Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Polygon) để trở về cấp độ phụ đối tượng Polygon.
Kích hoạt khung nhìn Top, sau đó  scale đa giác xuống dưới rất nhỏ theo trục Y.

Trên ribbon  bảng Polygon, nhắp chuột  (Extrude) một lần nữa. Làm việc trong khung nhìn Perspective, nhưng quán sát khung nhìn Front, extrude thân máy bay ra xa  tới đường nối ở phía sau của buồng lái.


Khung nhìn Front
Mẹo Thỉnh thoảng kích thước của cửa sổ 3ds Max ngăn cản bạn extrude ra xa như bạn muốn. Nếu điều đó xảy ra, extrude ra xa đến mức bạn có thể, sau đó  move đa giác theo chiều ngang tới vị trí mong muốn.
Trong khung nhìn Front,  move đa giác lên một chút theo trục Y cho phía dưới gần với đường viền của máy bay.

Cũng trong khung nhìn Front,  scale đa giác xuống một chút theo trục Y cho nó trùng khớp với blueprint.

Chú ý  Ở điểm này, sự trùng khớp với đường viền máy bay chỉ xấp xỉ. Cũng vậy, đa giác theo chiều dài của thân máy bay quá dài: Trong thủ tục sau đây, bạn sẽ thêm các đoạnh cạnh để làm tăng mắt lưới, và di chuyển đỉnh để cải thiện đường viền của thân máy bay.
Ở điểm này, bạn có thể cũng muốn để đi đến cấp độ phụ đối tượng  (Vertex) và  move đỉnh giữa và đỉnh dưới cho chúng trùng khớp với đường viền của máy bay. Nhớ rằng sử dụng công cụ chọn theo vùng để chọn đỉnh ở cả hai mặt của thân máy bay

Sau khi bạn điều chỉnh đỉnh, trở lại  (Polygon) cấp độ phụ đối tượng.
Trong khung nhìn Top,  scale đa giác xuống dưới hơn nữa theo trục Y, để trùng với ảnh blueprint.

Hoàn thành phần hình trụ của thân máy bay:
Trên ribbon  bảng Polygon, nhắp chuột  (Extrude) thêm một lần. Sau đó extrude thân máy bay xa tới cạnh đứng đầu của đuôi.


Khung nhìn Front
Trên khung nhìn Top,  scale đa giác xuống dưới để trùng với đường viền của máy bay.

Trong khung nhìn Front,  scale đa giác xuống tới kích thước của đường viền.

Cũng trong khung nhìn Front,  move đa giác để trùng khớp với ảnh blueprint.

Hoàn thành phần dưới cùng của đuôi
Phần dưới cùng của đuôi mở rộng thân máy bay, nhưng nó dần trở nên hẹp hơn
Hoàn thành extrude thân máy bay:
 Extrude thân máy bay thêm một lần, lần này rất là nhỏ.


Khung nhìn Front
Trong khung nhìn Top,  scale đa giác xuống dưới để trùng với ảnh blueprint.

Trong khung nhìn Front,  scale đa giác xuống để trùng với kích thước của ảnh blueprint.

Cũng trên khung nhìn Front,  move đa giác lên để khớp với đường viền của thân máy bay.

Chia nhỏ đa giác mặt sau:
Từ Orbit flyout, chọn  (Orbit Subobject). Sau đó  orbit,  pan, và  zoom khung nhìn Perspective để có cái nhìn tốt vào đa giác phía sau.

Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Vertex).
 Như bạn đã làm với đa giác lớn trong eo thắt không khí,   nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn cặp đỉnh nằm ngang, sau đó nhắp chuột ribbon  bảng Loop   (Connect) để thêm 3 canh nằm ngang và chia nhỏ đa giác lớn thành 4 đa giác bốn cạnh.



Bắt đầu mô hình đuôi:
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Polygon). Nếu tất cả 4 mặt sau không được chọn khi bạn chuyển cấp độ phụ đối tượng Polygon, sau đó  nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn chúng.
 Extrude mặt tới cuối đuôi.


Khung nhìn Front
Trong khung nhìn Top,  scale mặt xuống để làm hẹp phần mặt sau phía dưới của đuôi.


Khung nhìn Perspective
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Vertex).
Trên khung nhìn Front, chọn theo vùng những đỉnh để chắc rằng bạn điều chỉnh cả hai mặt của đuôi, sau đó  move các cặp đỉnh theo biên dạng theo phần dưới cùng của đuôi.




Lưu tác phẩm của bạn:
Lưu cảnh thành p47_fuselage.max.